Công nghệ là chất xúc tác, tạo đà nhảy vọt doanh thu
Lật ngược lại lịch sử, Viettel Construction được thành lập vào ngày 30/10/1995 với tư cách là đơn vị thi công trực thuộc Tập đoàn Điện tử Viễn thông Quân đội (SIGELCO) – tiền thân của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Kể từ khi thành lập, Viettel Construction tập trung xây dựng hạ tầng viễn thông cho Tập đoàn Viettel ở cả thị trường trong và ngoài nước như Campuchia, Lào, Myanmar, Peru và Mozambique.
Sau khi làm tốt các nhiệm vụ của đất nước, vào cuối năm 2018 Viettel Construction đã chính thức mở rộng chiến lược các lĩnh vực kinh doanh, chú trọng giải pháp nâng tầm chất lượng sống các hộ gia đình trên cả 63 Tỉnh.
Với chiến lược mới này, Viettel Construction đã xác định công nghệ như một chất “xúc tác” để Viettel Construction từ một Công ty tốt bứt phá trở thành Công ty nhảy vọt và trở thành Công ty phát triển bền vững qua nhiều thế hệ.
Thực tế, trên thế giới đã có rất nhiều Công ty vận dụng công nghệ và trở thành Công ty nhảy vọt như: Abbott, Gillette, Kroger, Nucor, Walgreens,… Với Viettel Construction, Tổng Công ty vận dụng công nghệ theo hướng linh hoạt và sáng tạo, chuyển hóa những tiềm năng chưa phát huy trở thành kết quả.
Bộ tiêu chí TMForum và mục tiêu chinh phục 4.5-5/5 DMM
Được khởi động từ năm 2019, dự án Chuyển đổi số của Viettel Construction hướng đến việc vận hành số toàn diện trên nhiều khía cạnh: Vận hành, Quản trị, Kinh doanh và Nhân lực. Bao phủ phạm vi rộng trên toàn Tổng Công ty và các Công ty thành viên, 63 Chi nhánh Công trình Viettel cả nước.
Theo đó, Tổng Công ty đã lựa chọn áp dụng theo bộ tiêu chí của TM Forum với mô hình trưởng thành số toàn diện (DMM – Digital Maturity Model) trên cả 6 tiêu chí: Chiến lược (Strategy), Khách hàng (Customer), Văn hóa (Culture), Vận hành (Operation), Công nghệ (Technology), và Dữ liệu (Data).
TM Forum là một liên minh gồm hơn 850 công ty toàn cầu làm việc cùng nhau để phá bỏ các rào cản về công nghệ và văn hóa giữa các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, nhà cung cấp công nghệ, tư vấn và nhà tích hợp hệ thống.
TM Forum xây dựng một bộ tiêu chí Chuyển đổi số bao gồm 136 tiêu chí đi sâu vào từng khía cạnh vận hành và quá trình sản xuất kinh doanh của các tổ chức áp dụng. Bộ tiêu chí này được nghiên cứu và phát triển trên 30 năm, được áp dụng tại nhiều Tổ chức, Doanh nghiệp lớn như: Verizon Communications, VodaFone, SAP, Microsoft Corporation, Google, Huawai, Viettel,…
Tính đến tháng 9/2022, Viettel Construction đã đạt mức 3.5/5 theo thang điểm DMM – TM Forum. Trong đó điểm của từng tiêu chí được thể hiện như: Tiêu chí Chiến lược 3.86; Công nghệ 3.47; Vận hành 3.5; Văn hóa 3.72; Dữ liệu 3.25; Khách hàng 3.33. Viettel Construction cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, hoạt động Chuyển đổi số của Tổng Công ty sẽ đạt mức 4.5-5/5 theo DMM.
Hiện nay, Tổng Công ty liên tục nâng cao hệ thống nội bộ và xây dựng các phần mềm số hóa nghiệp vụ, nâng cao trải nghiệm CBNV và khách hàng như: Hệ thống IOC, LifeCare, LifeGift, CIM,… Triển khai mô hình Omni-Channel cho các đơn vị kinh doanh và các hệ thống quản trị gian lận tự động,…
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trong 3 năm liên tiếp 2019-2021, Viettel Construction bị ảnh hưởng gần như rất ít bởi yếu tố dịch bệnh và tăng trưởng kinh doanh bứt phá nhờ vận dụng Chuyển đổi số sớm và xây dựng các biện pháp Quản trị rủi ro chặt chẽ.
Quá trình phát triển cả về doanh thu và lợi nhuận của Viettel Construction
Tổng Công ty không chỉ đảm bảo việc làm và lương thưởng cho gần 11.000 CBNV trong bối cảnh dịch bệnh, mà còn liên tục tuyển mới các nhân sự tài năng đồng hành đưa Viettel Construction trở thành nhà đầu tư, vận hành, cung cấp các công trình thông minh, hiệu quả cao nhất.
Thông qua những nỗ lực mà Viettel Construction ngày ngày xây dựng, Tổng Công ty đã được nhiều các tổ chức trong và ngoài nước vinh danh lĩnh vực Công nghệ thông tin – Chuyển đổi số như: Giải IT World Awards 2021, Giải Sao Khuê 2022, Giải Top Công ty có sản phẩm số thông minh Công nghiệp 4.0 năm 2022,…
Một số Giải thưởng về Công nghệ thông tin của Viettel Construction trong những năm gần đây
Với chiến lược trở thành Tổng Công ty có doanh thu tỷ đô vào năm 2025, Viettel Construction sẽ tiếp tục vận dụng Chuyển đổi số như một chất xúc tác, chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng, vận hành hiệu quả và tối ưu chi phí, chuyển dịch tăng trưởng doanh thu và phát triển nguồn nhân lực số.