Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng toàn cầu năm 2024 của Qualtrics công bố tháng 11/2023, người Việt đang ý thức quan trọng về việc mua sản phẩm dịch vụ từ ai và ở đâu trong 12 tháng qua. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt đang tích hợp mạnh mẽ công nghệ thông minh vào cuộc sống hàng ngày, không chỉ sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc, làm việc và giải trí mà còn kết hợp các thiết bị thông minh khác như đồng hồ, tai nghe, loa, máy ảnh và TV thông minh. Cách tiếp cận am hiểu công nghệ này nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống nói chung. Ngoài ra, xu hướng sử dụng các ứng dụng thông minh để giao dịch, đặt chỗ và thanh toán nhanh chóng và thuận tiện đang ngày càng gia tăng.
Lối sống đô thị là một yếu tố hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Việt Nam đang chứng kiến quá trình đô thị hóa liên tục và xu hướng nhu cầu thay đổi của khách hàng trẻ ở thành thị, dẫn đến sự phát triển đáng kể của các kênh bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi và sự thâm nhập nhanh chóng của thương mại điện tử.
Viettel Construction cung cấp đa dạng các thiết bị điện tử, điện lạnh,…
Theo báo cáo của Mordor Intelligence về quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2024 ước tính đạt 276,37 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 488,08 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 12,05% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).
Cùng với đó, số liệu của Ngân hàng Thế giới cho biết thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam từ năm 2017 đến năm 2022 tăng trưởng là 8,5%, cao nhất Đông Nam Á và gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng trung bình của thế giới. Trong năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4,28 nghìn USD, tăng 4% (160 USD) so với năm 2022.
Theo dự báo của IMF, đến năm 2025 GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ vượt mốc 5.000 USD. Nguồn: IMF
Chi tiêu tiêu dùng trong nước chiếm 60-65% GDP, trong đó chi tiêu hộ gia đình là 50-55%. Với dân số 100 triệu người, Việt Nam hiện có 20 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, dự báo đến năm 2026 sẽ có thêm khoảng 4 triệu người gia nhập tầng lớp này. Tầng lớp trung lưu và dân số thành thị tăng nhanh trong những năm gần đây ở Việt Nam đã kéo theo mức tiêu dùng tăng nhanh.
Những yếu tố này đang đưa Việt Nam trở thành thị trường đầy tiềm năng cho các nhà bán lẻ và tạo cơ hội để Viettel Construction tiếp tục mang đến những sản phẩm chất lượng, chi phí cạnh tranh và uy tín thương hiệu đến khắp các huyện/xã trên cả nước.
Người Việt thay đổi thói quen công việc hàng ngày trong gia đình
Khi cả nam giới và nữ giới đều đi làm, thời gian dành cho gia đình ngày càng giảm đi do lịch làm việc bận rộn của họ. Điều này đã dẫn đến việc giảm bớt phương pháp nấu ăn truyền thống. Điều này đã làm tác động đến nhu cầu sử dụng bếp điện từ AIO của Viettel Construction trong năm 2024. Xu hướng này sẽ biểu hiện rõ nét hơn trong năm 2024, khi các bà nội trợ so sánh cùng một món ăn và cách thức nấu, thì các bà nội trợ ưu tiên sử dụng bếp điện từ hơn so với bếp ga truyền thống, do tốc độ nấu của bếp từ và yếu tố an toàn sau nhiều vụ cháy nổ bình gas gây thiệt hại giai đoạn 2022-2023.
Bếp từ AIO – Giúp mọi nhà thảnh thơi và an toàn
Sản phẩm “Xanh, sạch, thông minh” lên ngôi, là cơ hội cho hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ Viettel Construction phủ rộng thị trường
Với nhận thức ngày càng cao về các vấn đề môi trường, xã hội và sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam đang ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, thân thiện với môi trường và an toàn. Sự thay đổi này được thể hiện qua hành vi người tiêu dùng Việt Nam, trong đó 80% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm cam kết giá trị “xanh” và “sạch”, đặc biệt là những sản phẩm được sản xuất bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Trong những năm gần đây, thị trường hộ gia đình và doanh nghiệp đón nhận sôi nổi trở lại sản phẩm điện năng lượng mặt trời, đặc biệt từ sau khi Chính phủ ban hành Quy hoạch điện VIII. Tính đến nay, Viettel Construction đã thi công lên đến 8.800 công trình điện năng lượng mặt trời.
Ngay từ năm 2023, Viettel Construction đã có chiến lược kinh doanh “Xanh, sạch, thông minh” trong từng sản phẩm dịch vụ cung cấp, hành động này thể hiện sứ mệnh đồng hành cùng mục tiêu phát triển xanh của Chính phủ và hành trình phát triển bền vững (ESG) của Tổng Công ty đặt ra đến năm 2030.
Nhu cầu bảo dưỡng thiết bị điện tử – điện lạnh ngày càng tăng trưởng
Theo báo cáo của UNFPA, Việt Nam đang trải qua một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên toàn cầu. Tỷ lệ người cao tuổi (60 tuổi trở lên) trong tổng dân số đã tăng từ 9,9% năm 2011 lên 12% vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng lên 17,9% vào năm 2030.
Sự thay đổi nhân khẩu học này đặt ra những thách thức nhưng nó cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và chăm sóc người già. Nhóm người cao tuổi đại diện cho phân khúc khách hàng tiềm năng có thu nhập ổn định, có nhiều thời gian rảnh rỗi và nhận thức về tiêu dùng được nâng cao.
Điều này có thể chứng minh thông qua số liệu hàng trăm nghìn hộ gia đình Việt đã lựa chọn Viettel Construction là đơn vị bảo dưỡng các thiết bị (điều hòa, máy giặt, bình nóng lạnh,…) trong giai đoạn 2021-2023 vừa qua. Thay vì bỏ ra chi phí lớn thay thiết bị, thì người dân giờ đây sẽ lựa chọn bảo dưỡng định kì các thiết bị từ 2-3 lần trong 1 năm, giúp cho sức khỏe của người dân được nâng cao.
Khách hàng tham khảo sản phẩm lõi lọc nước do Viettel Construction phân phối
Chưa dừng lại ở đó, dù chỉ mới chính thức kinh doanh mảng thay lõi lọc nước từ cuối năm 2023, hiện nay Viettel Construction đã cung cấp tổng cộng cho 10.626 hộ gia đình. Con số này sẽ tăng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới khi chất lượng nước hàng ngày được người dân chú trọng.
Với hệ sinh thái Giải pháp & Dịch vụ kỹ thuật mà Viettel Construction đang cung cấp, sẽ là lựa chọn tiện lợi hàng đầu cho người dùng trong chu kỳ tiêu dùng mới. Tổng Công ty sẽ đồng hành toàn trình từ khâu thiết kế, cung cấp các thiết bị điện, gia dụng,… trong ngôi nhà. Đảm bảo khâu bảo dưỡng sản phẩm sau khi cung cấp và dịch vụ bảo dưỡng định kỳ cho người dân.