Việt Nam hiện đang lọt vào top 10 thị trường nổi bật về Smarthome (Nhà thông minh). Số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra sự tăng trưởng tất yếu về quy mô ngành hàng ngay cả khi dịch Covid-19 có những tác động to lớn tới mọi mặt cuộc sống.
Theo báo cáo công bố của Statista (là công ty của Đức về nghiên cứu thị trường với nền tảng chứa hơn 1.000.000 thống kê về hơn 80.000 chủ đề, từ hơn 22.500 nguồn và 170 ngành khác nhau) dự đoán thị trường Nhà thông minh tại Việt Nam sẽ đạt doanh thu 225,3 triệu đô vào năm 2021 và 330,4 triệu đô vào năm 2022. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu Smarthome tại thị trường Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 183,9 triệu đô năm 2021 và 251 triệu đô vào 2022, con số này sẽ tiếp tục tăng lên 449,1 triệu đô vào 2025.
Những số liệu của Statista chỉ ra rằng, quy mô thị trường Smarthome Việt sẽ vẫn ngày càng mở rộng, cộng hưởng cùng với xu thế phát triển chung trên thế giới.
Smarthome (hay Nhà thông minh), bản thân nó vẫn là một thuật ngữ cần được cắt nghĩa và giải thích nhiều hơn tới khách hàng. Và một trong những cách giải thích đơn giản nhất được nhiều nhãn hàng sử dụng là “Nhà thông minh là ngôi nhà cho phép chủ nhân điều khiển toàn bộ các thiết bị điện bằng Smartphone và giọng nói”. Cách giải thích này đề cập đến việc chúng ta có thể điều khiển riêng lẻ các thiết bị điện, ví dụ như bật đèn bằng Smartphone, đóng rèm bằng giọng nói… Tuy nhiên, tính năng tự động hoá, hay tạo kịch bản sống bằng cách kết hợp các thiết bị thông minh hoạt động đồng thời mới là tính năng đặc sắc và toàn diện nhất khi nói đến nhà thông minh.
Nhưng trên thực tế tại thị trường Việt Nam, người dùng có xu hướng quan tâm đến các thiết bị thông minh riêng lẻ hơn là một hệ thống nhà thông minh toàn diện.
Theo ghi nhận số liệu từ kết quả tìm kiếm hàng tháng trên Google, thay vì tìm kiếm Smarthome hay Nhà thông minh, người dùng có xu hướng tìm kiếm những thiết bị thông minh riêng lẻ như Đèn thông minh, khoá cửa thông minh, rèm thông minh, … Cụ thể, chỉ tính trong năm 2020, lượng tìm kiếm trung bình về đèn thông minh và khoá thông minh lần lượt cao gấp 3 và 2,5 lần lượng tìm kiếm về Smarthome nói chung. Điều này một phần phản ánh về độ thâm nhập của các sản phẩm riêng lẻ có phần trội hơn so với một hệ thống toàn diện về Nhà thông minh.
Tính trong 8 tháng đầu năm 2021, Viettel Construction cũng cung cấp cho các dự án chung cư, hộ gia đình đa dạng sản phẩm thông minh như: 35.000 camera an ninh, hơn 1.000 bộ khóa từ thông minh, các sản phẩm loa ứng dụng AI,…
Các thiết bị Nhà thông minh Việt ngày càng có chỗ đứng trong thị trường nội địa
Việt Nam đang trong quá trình phát triển, hoàn thiện nền kinh tế thị trường đầy đủ và hiện đại theo định hướng hội nhập quốc tế. Mạng Internet phát triển giúp người dùng có nhiều công cụ để tự mình tìm hiểu, so sánh và đánh giá tính năng, nguồn gốc xuất xứ của các thiết bị thông minh.
Những yếu tố này tạo điều kiện những công ty Nhà thông minh đưa các sản phẩm “Make in Viet Nam” tiếp cận nhiều người dùng hơn. Mặc dù là quốc gia đi sau, nhưng nhiều công ty Việt đã tận dụng lợi thế của người đi sau là kế thừa và phát triển dựa trên những thành tựu khoa học công nghệ trước đó, tạo ra các sản phẩm thông minh của người Việt.
Hình ảnh bộ điều khiển trung tâm và nhận diện VCC Smarthome xuất hiện trên ứng dụng nhà sản xuất loa thông minh điều khiển bằng giọng nói
Trong quý 3/2021, Viettel Construction sẽ đưa ra thị trường sản phẩm Smarthome do chính người Viettel Construction nghiên cứu phát triển. Sản phẩm này có 2 phiên bản Standard (tiêu chuẩn) và bản Premium (Nâng cấp), được thiết kế dựa trên thói quen và nhu cầu của chính người bản địa nhằm mang đến những trải nghiệm phù hợp nhất, giúp cuộc sống trở nên thông minh, tiện lợi hơn. Việc đặt server tại Việt Nam cũng sẽ giúp cho hệ thống xử lý, hỗ trợ khách hàng được diễn ra một cách nhanh nhất có thể.
Nguồn: Brandsvietnam & Viettel Construction tổng hợp